Khám phá ngay 57 việc làm tốt nhất trên TDKS

Ngành xây dựng công trình giao thông. Cơ hội hay thách thức?

16:38:23 28/07/2021
Phát triển Hạ tầng – Giao thông luôn được ưu tiên, có điều ngành vẫn đang trong giai đoạn “Trở” mình, thay đổi cơ chế theo tính thị trường hơn.
“Các cụ thời trước ăn hơi nhiều bột canh, nên anh em cầu đường giờ đa phần là khát bia”
Cũng hy vọng thời gian tới sẽ xuất hiện những cánh chim đầu đàn trong ngành về quy mô, nguồn vốn, hệ thống quản lý, công nghệ ...như CTC or HBC, chứ không phải do cái gậy chống đằng sau to hay nhỏ.
Đến lúc đó anh tin giá trị Kỹ sư Cầu Đường về đúng chất của nó.
Hiện tại lựa chọn ngành này có thể chưa phải là lựa chọn sáng suốt, nhưng hãy nhìn xa với tầm nhìn 5-10 năm nữa.
NGÀNH XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
Trường nào đào tạo ngành xây dựng công trình giao thông?
Trường đào tạo hàng đầu
- ĐH Giao thông vận tải
 
- ĐH Xây dựng
 
- ĐH Bách Khoa Đà Nẵng
 
- ĐH Bách Khoa HCM
 
- ĐH Kiến Trúc Hà Nội
 
- ĐH CN GTVT

 
- ĐH GTVT TP HCM

 
- ĐH Thủy Lợi

Điểm chuẩn dự kiến

Khối ngành xây dựng Cầu Đường những năm trở lại đây không còn thu hút được SV, điểm chuẩn luôn ở mức Trung bình thấp.

Năm nay dự kiến điểm chuẩn ngành này ở các trường cũng sẽ chỉ dao động trong khoảng từ 16-17 điểm.

Thời gian học & Học phí

Tương tự như ngành Xây dựng Dân Dụng

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Sử dụng vốn ngân sách là chính vì vậy ngành này đến thời điểm hiện tại chưa có đơn vị nào đưa ra bảng xếp hạng về danh sách nhà thầu. Đại bàng 1 thời như các Tổng công ty Cienco 1, Cienco 4, 319, Thăng Long,..rồi cũng hẻo. Nên xin phép sắp xếp theo hàng ngang các nhà tuyển dụng

Nhà thầu thi công

Tập đoàn Đèo cả, Tập đoàn Cienco 4, Phương Thành, Hòa Bình, Fecon, Trường Sơn, Vinaconex, Sơn Hải, Đạt Phương, Trung Chính, Trung Nam, Vĩnh hưng…

Nhà thầu thiết kế

Tedi, Tedi South, VECC, Apeco,...

Nhà thầu TVGS

Tedi, Tư vấn Thăng Long, Viện KHCNGTVT, Tedi south,..

Các dự án lớn đang và sẽ triển khai:

- Dự án Cao tốc Bắc Nam (Trong đó có 6 dự án thành phần: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn- QLA5; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư toàn bộ bằng nguồn vốn đầu tư công. Cùng với đó, có 5 dự án thành phần: QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo hình thức đối tác (PPP). Tổng mức đầu tư dự kiến 102.513 tỷ đồng.

- Cảng hàng không quốc tế Long Thành

- Các đường vành đai 1,2,3,2.5,4,5.v.v.v

- Cảng biển Cà ná

- Cải tạo và nâng cấp các tuyển quốc lộ

.....

Cơ hội việc làm sau khi ra trường

Có thể khẳng định, ngành xây dựng công trình giao thông không thiếu việc, chỉ thiếu tiền.

Vì ít nhất luôn ăn 3 cái roi quật vào đít

Cai roi số 1: Tốc độ phát triển kinh tế.

Mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, do đó việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông luôn được nhà nước và chính phủ ưu tiên hàng đầu.

Năm 2019, nguồn vốn đầu tư công chiếm 10,7% tổng giá trị GDP, chiếm 32% tổng mức đầu tư toàn xã hội.

Vì vậy dù có ghét lắm cái Bộ GTVT thì nhà nước cũng không thể không bơm tiền cho nó được

Cái roi số 2: Tốc độ gia tăng phương tiện xe cộ

Tại các thành phố lớn, tốc độ gia tăng phương tiện (~12%/năm) cao gấp 3 lần tốc độ phát triển hạ tầng (3.9%/năm). Trung bình mỗi người mất 15-20p/ngày do ùn tắc, ngân sách thất thu khoảng 40 tỷ đồng/ngày do mất giờ công lao động.

Bằng chứng của việc này là rất nhiều Dự án đường vành đai, tuyến metro, các cầu vượt, hầm chui ...đã được quy hoạch và triển khai.

Cái roi số 3: Đô thị hóa và BĐS Công nghiệp

Với BĐS độ thị, nhà cao tầng, bất kể một khu đô thị nào có đẹp đến mấy, khang trang ra sao, mà đường vào như kiểu "Phố nhỏ, ngõ nhỏ..nhà anh ở đó" thì cũng không ai muốn về ở cả. Cơ sở hạ tầng luôn luôn phải đi song song với tốc độ đô thị hóa.

Với BĐS Công nghiệp, quỹ đất công nghiệp và tỷ lệ lấp đầy tại các tỉnh ven đô đã gần đạt đỉnh, để có thể đón làn sóng chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài sau đại dịch Covid 19 và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) thì cơ sở hạ tầng là vấn đề đầu tiên chính phủ và nhà nước phải giải quyết.

Thu nhập của Kỹ sư

- Lương

Kỹ sư thiết kế : ~ 7-10tr/tháng

Kỹ sư thi công: ~ 8-12tr/tháng

CHP – CHT trung bình dao động từ 15-25tr/tháng.

Mức thu nhập này không giảm so với trước đây, thậm chí đã mang tính thị trường hơn nhiều. Thế mà đ* hiểu sao mấy tiền bối đi trước nhà xe, vợ to, vợ nhỏ, trong khi anh em Kỹ sư giờ tiền ăn chả đủ. Lạ...

Vấn đề nằm ở bên dưới.

- Phụ cấp và thu nhập ngoài:

Ngành ca có câu

"Tư vấn không sống bằng lương

Tư vấn sống bằng tình thương nhà thầu"

Cái thời Cơ chế xin cho, tiêu tiền nhà nước thì đúng là anh em Kỹ sư Cầu đường chủ yếu làm giàu bằng nghề buôn phong bì.

Từ một nguồn tin không thể xác thực: % hoa hồng của dự án mà anh em quen gọi là cắt phết

CĐT (5-10%)

TVGS (1-3%),

B sang B’(10-20%),

...

Ngày đấy bác nào cỡ CHP, CHT của 1 tổng công ty là ấm lắm. Chủ yếu ngồi nghĩ xem đánh bài với các anh TVGS, BQLDA thế nào, chơi bi-a ra làm sao để các anh thấy thắng mãi mà không chán. =))

Cũng phải thôi, đấy là cái thời mà dòng vốn ODA đổ dồn về Việt Nam, đang nghèo, chạy ăn từng bữa, tự nhiên các anh giàu đưa cả đống tiền bắt tiêu thì chưa biết tiêu là đúng rồi.

Thời nay, cái khoản phụ cấp này vẫn còn nhưng cơ bản là ở tỉnh lẻ, vốn hàng năm, duy tu, bảo trì, sửa chữa nâng cấp, mấy gói nho nhỏ, còn các dự án trọng điểm sau vụ cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi, vừa rồi bộ trưởng Thả Cá Trê vừa làm văn bản sang Bộ CA :

"Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp và hỗ trợ Bộ GTVT trong quá trình triển khai thực hiện dự án, từ công tác GPMB, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và trong suốt quá trình thi công. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an trong quá trình thực hiện" - Dự án Cao tốc Bắc Nam

Đủ hiểu nó khoai thế nào rồi đấy.

Các khoản phụ cấp chính thống khác như: Phụ cấp ngoài giờ, nhà ở, máy bay, công trình xa, đi lại,v.v.v

Khác với kỹ sư xây dựng dân dụng hay bị quỵt cái lương ngoài giờ (OT) thì Kỹ sư cầu đường, nhà tuyển dụng quỵt đ* thiếu thứ gì, lương khoán: 10tr/tháng không làm thì lượn.

Anh em hiện trường khôn khéo chút thì có thể kiếm chênh lệch được tý khối lượng, nhân công, biện pháp.

Anh em thiết kế mà công ty khoán sản phầm thì cũng gọi là có tý chút.

An toàn và tệ nạn trong nghề

An toàn

Nguy hiểm nhất chắc là anh em Cầu, Hầm. Muốn thi công mấy món này thuận thục là anh em phải có Bích Hổ Đu Tường, Lăng ba vi bộ, or độn thổ của Ninja …

Câu anh được nghe từ ngày nhập môn "Ngành xây dựng cầu đường có thắng chỉ thắng ở biện pháp", vì vậy ngoài các dự án ở trung tâm thành phố còn lại ở tỉnh lẻ thường sử dụng các biện pháp thi công tiết kiệm và tối giản nhất.

Thời mới ra trường đi thực tập, nhìn ông anh kỹ thuật leo từ chân trụ lên xà mũ hơn chục mét bằng cái thang sắt bé tý hàn bằng sắt Phi 6 thì tớ tý thì đái ra quần. (ảnh dưới)

Các tệ nạn

Có thể nói là anh em xây dựng Cầu Đường chả thiếu món gì thật, từ rượu chè, thuốc lá, thuốc lào, tổ tôm, xóc đĩa, đá 4`, tàu nhanh...

Bản chất thì không phải, vì anh em sau thời gian công trường về văn phòng thì đa phần đều cai được.

"Nhàn cư vi bất thiện"

"Thời thế tạo anh hùng"

Là hai câu giải thích rõ nhất cho điều này.

-------

Tóm lại, như anh chia sẻ từ đầu Ngành xây dựng giao thông không thiếu việc, chỉ thiếu tiền.

Phát triển Hạ tầng – Giao thông luôn được ưu tiên, có điều ngành vẫn đang trong giai đoạn “Trở” mình, thay đổi cơ chế theo tính thị trường hơn.

“Các cụ thời trước ăn hơi nhiều bột canh, nên anh em cầu đường giờ đa phần là khát bia”

Cũng hy vọng thời gian tới sẽ xuất hiện những cánh chim đầu đàn trong ngành về quy mô, nguồn vốn, hệ thống quản lý, công nghệ ...như CTC or HBC, chứ không phải do cái gậy chống đằng sau to hay nhỏ.

Đến lúc đó anh tin giá trị Kỹ sư Cầu Đường về đúng chất của nó.

Hiện tại lựa chọn ngành này có thể chưa phải là lựa chọn sáng suốt, nhưng hãy nhìn xa với tầm nhìn 5-10 năm nữa.

Nhu cầu thì không phải bản cãi nữa rồi thêm các yếu tố

- Các cây đa, cây đề bỏ nghề cả

- Các trường đạo tạo thiếu chất lượng như PĐ, VM... dẹp hết.

- Cơ chế quản lý và đấu thầu công khai và minh bạch hơn.

- Cơ chế dành cho các nguồn vốn tư nhân tốt hơn

...

Các em với sự chuẩn bị tốt và tích cực, sẽ là tương lai của ngành. Quyết định lựa chọn là của các em

Nghề không bạc với ai, chỉ có người bạc với người.

Cre: Nguoixephinh

Via: Sinh Viên Kỹ Thuật

 

Tài liệu dành cho sinh viên Kỹ thuật: https://tangkinhsach.vn/

Trang tuyển dụng dành cho Kỹ sư - Sinh viên kỹ thuật: https://tuyendungkysu.vn/ 

Bài viết cùng chuyên mục
Review ngành Kiến Trúc Đây là câu chuyện về kinh nghiệm của một kiến trúc sư tâm huyết với nghề muốn gửi tới các kiến sư trẻ những kinh nghiệm trải nghiệm mà mình đúc rút trong suốt sự nghiệp của mình. Mong sẽ giúp các bạn có...
Công việc của kỹ sư an toàn lao động (HSE) là gì?  Kỹ sư an toàn lao động (HSE: Health – Safety – Environment) là vị trí rất quyền lực trong các công ty sản xuất hay xây dựng. Các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động ngày...
Công việc của kỹ sư shop-drawing là gì?  Rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường sẽ có câu hỏi: Kỹ sư shop-drawing sẽ làm gì trong công ty?. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư shop-drawing tại các công ty lớn như thế nào?. Trong bài viết này Tuyển...
Công việc kỹ sư thiết kế cầu đường là gì? Kỹ sư thiết kế cầu đường là một trong những công việc thuộc ngành xây dựng công trình giao thông. Kinh tế xã hội càng phát triển nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông càng gia...
Nguyên nhân sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô thất nghiệp Sau 7 năm ra trường, giờ đây khi tôi chỉ còn là một trong số rất ít những người cùng khóa còn theo cái “Nghiệp dầu nhớt”. Bản thân hiện đã là người điều hành doanh nghiệp...
Học Logistics ra trường sẽ làm những công việc gì? Bản thân mình rất may mắn khi được tham gia các buổi hội thảo "Định hướng nghề nghiệp sinh viên" của trường đại học cũng như các trung tâm. Câu hỏi mình được hỏi nhiều nhất...
Làm sao để phát triển sự nghiệp trong ngành Logistics Ngành Logistics đã và đang trở thành một ngành rất “hot”. Bên cạnh những cơ hội, thách thức lớn nhất hiện nay đối với các bạn theo đuổi ngành này là tính cạnh tranh cao hơn...
Sinh viên ngành Xuất nhập khẩu - Logistics cần chuẩn bị gì để tìm kiếm việc làm? Là một sinh viên ngành Logistics, tình cờ tôi đọc được chia sẻ rất hay từ Mr Hà Lê gửi những bạn muốn làm về Xuất nhập khẩu - Logistics. Đó thực...
Giải mã ngành Logistics Bạn đang quan tâm hay đã là sinh viên ngành Logistics, bạn có đam mê tìm hiểu và quyết định thử sức với lĩnh vực đầy mới mẻ và nhiều cơ hội này. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về ngành Logistics?. Chỉ trong...
Ngành dầu khí, hóa chất, năng lượng Những trường đào tạo ngành dầu khí, hóa chất và năng lượng hàng đầu hiện nay Viện kỹ thuật hóa học, đại học bách Khoa hà nội Đại học mỏ địa chất Đại học xây dựng Đại học BK...
Nhiều bạn đang thấy việc thời gian học đại học là vô nghĩa, hoặc sau khi ra trường rồi sẽ làm trái ngành. Vậy thực sự học đại học để làm gì?
Bấy lâu nay liệu anh em có thắc mắc: Sự khác biệt giữa Dân văn phòng và Dân công trường như thế nào không?  Hôm nay mình làm bảng tổng hợp cho anh em tham khảo xem có chuẩn không nhé
Kỹ sư xây dựng làm gì? Vì ngưỡng mộ chú kỹ sư cùng cơ quan bố mà mình thành kỹ sư, thế mà đã hơn 25 năm công tác rồi. Thăng trầm đủ cả. Giờ mình muốn tâm sự với anh em về cái date của anh em kỹ sư, để anh em suy ngẫm.
Ngành Quản lý xây dựng ► Ngành quản lý xây dựng là gì? Quản lý xây dựng (Construction Management) : đúng như tên gọi của nó, là ngành học đào tạo chuyên sâu về quản lý dự án xây dựng.  Ngành Quản lý xây dựng sẽ đào tạo...
Ngành Kinh tế xây dựng. Cơ hội và thách thức Bên cạnh người kỹ sư thiết kế, thi công thì người lập kế hoạch, quản lý, giám sát các nguồn nhân lực, vật lực cũng đóng vai trò không thể thiếu trong sự ra đời của mọi công trình....
Ngành Cơ điện lạnh (MEP). Cơ hội và thách thức? Những năm gần đây, ngành MEP nổi lên là một trong những ngành rất HOT của kỹ sư, với khả năng tìm kiếm được cơ hội việc làm và mức thu nhập đều tốt so với các ngành nghề kỹ...
Trường top, ngành hot có phải là thứ bạn cần? Tuổi 18 có lẽ là độ tuổi chông chênh nhất của tuổi trẻ, của đời người. Các bạn trẻ đang đứng trước vô vàn ngã rẽ nhưng chẳng biết đâu là nơi thuộc về mình. Bạn phân vân mình...
Ngành bảo hộ lao động (HSE). Cơ hội và thách thức (HSE là viết tắt của 3 từ Healthy, Safety và Environment.)
Ngành Trắc địa. Cơ hội và thách thức Các trường đào tạo hàng đầu ngành Trắc địa Đại học Mỏ - Địa chất Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội Đại học Công nghiệp Quảng Ninh Đại học Bách Khoa TPHCM
Ngành Công nghệ thông tin (CNTT). Cơ hội và thách thức - P2   Độ phủ của phần mềm Từ 2016, thuật ngữ công nghệ thông tin và làm phần mềm đã không còn xa lạ với cả những người lớn tuổi hay người ở thôn quê. Ở những lần về...
Ngành Công nghệ thông tin (CNTT). Cơ hội và thách thức - Phần I Ngành CNTT - Information Technology, hay chúng ta hay gọi tắt là "dân IT". Trong khoảng hơn 10 năm gần đây luôn là một trong những ngành "HOT", cụm từ tìm kiếm nhiều nhất trong thị...
Kỹ sư xây dựng cầu đường - cơ hội và thách thứXin được chào tất cả các anh em trong nghề. Tớ tên là Huy (bạn bè sinh viên gọi là Huy nát) không biết anh em đọc bài này có biết tớ không
Ngành xây dựng dân dụng công nghiệp. Cơ hội hay thách thức? Cách đây 10, 20 năm, trở thành một Kỹ sư xây dựng là ước mơ của biết bao chàng trai. Cái thời mà 20đ vẫn còn thấp thỏm lo rằng không đỗ, cái thời về quê vẫn vỗ ngực...
0915266966